|

MYANMAR CHÍNH THỨC THÔNG QUA LUẬT BIỂU TÌNH


SGTT.VN - Cuối tuần qua, Tổng thống Myanmar Thein Sein đã ký luật cho phép biểu tình hoà bình lần đầu tiên ở nước này. Luật mới yêu cầu người dân phải xin ý kiến trước ít nhất năm ngày.
Đây là một động thái cải cách mới nhất mà chính quyền trên danh nghĩa vì nhân dân Myanmar thực hiện từ khi hội đồng quân sự chuyển giao quyền lực hồi đầu năm 2011. Trước đó, tất cả các cuộc biểu tình ở Myanmar đều bị cấm. Luật Biểu tình của Myanmar đã được quốc hội nước này thông qua hôm 24.11.

Đồng thời, hôm 2.12, chính phủ cũng đạt được thoả thuận ngừng bắn với nhóm thiểu số có vũ trang dẫn đầu là Shan State Army South. Đối thoại hoà bình của chính phủ với các nhóm thiểu số có vũ trang của Myanmar là một điều kiện chính yếu mà các nước phương Tây đưa ra, đổi lấy việc bãi bỏ lệnh cấm vận.

Hai kết quả đáng mừng trên đây có được sau khi ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kết thúc chuyến thăm ba ngày tới Myanmar.


Từ ngày 30.11 – 2.12, ngoại trưởng Mỹ đã trở lại Myanmar sau 50 năm xa lánh, nhằm khuyến khích cải cách ở đất nước mà những lợi ích của hội đồng quân sự vẫn ẩn hiện. Bà đã có các cuộc gặp gỡ với Tổng thống Thein Sein, ngoại trưởng Wunna Maung Lwin và các quan chức cấp cao trong quốc hội.

Ngoại trưởng Mỹ thúc giục Myanmar tiến xa hơn trong việc thả các tù nhân chính trị và chấm dứt các xung đột với các nhóm thiểu số. Và như một món quà đầu tiên dành cho Myanmar, bà Clinton cho biết, Mỹ sẽ ủng hộ thêm viện trợ cho Myanmar, đồng thời cân nhắc việc cử đại sứ đến nước này, sau những cải cách gần đây.

Nhân dịp này, bà Clinton cũng đã gặp gỡ với nhà lãnh đạo phe đối lập Aung San Suu Kyi, người luôn ủng hộ việc Myanmar nên bước trên con đường dân chủ, từng bị chính quyền giam lỏng vì hoạt động đòi tự do nhân quyền. Bà Aung San Suu Kyi cũng là người được tặng giải Nobel Hoà bình năm 1991.

Tại cuộc họp thượng đỉnh ASEAN lần thứ 19 vừa qua tại Bali (Indonesia), các nước ASEAN đã nhất trí để Myanmar làm chủ tịch luân phiên của hiệp hội vào năm 2014, nhờ những bước đi tích cực hướng đến việc dân chủ hoá. Hồi năm 2006, Myanmar đã phải từ bỏ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN do bị chỉ trích gay gắt về nhân quyền và thất bại trong việc thay đổi dân chủ. Tuy nhiên, kể từ cuộc bầu cử cách đây một năm, kết thúc nhiều thập niên cầm quyền của chế độ quân sự, chính phủ dân sự đã thể hiện những thiện chí đáng ngạc nhiên, bao gồm việc phóng thích các tù nhân chính trị.

Với việc trao lại quyền chủ tịch cho Myanmar, ASEAN mong muốn đảm bảo động lực dân chủ của nước này vẫn được duy trì và sẽ tạo nên điểm sáng ở Myanmar, nơi cần cởi mở hơn và minh bạch hơn.

Nguồn: Thiên Bình, Báo Sài gòn Tiếp thị Online, đăng ngày 5/12/2011, truy cập tại địa chỉ: http://sgtt.vn/Quoc-te/156581/Myanmar-chinh-thuc-thong-qua-luat-Bieu-tinh.html

Gửi bài viết này cho bạn bè qua Y!M:

Posted by Unknown on 18:18. Tags . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response