|

THỦ TƯỚNG ĐỀ XUẤT XÂY DỰNG LUẬT BIỂU TÌNH

Nguồn: Văn Tiến, Báo Khoa học và đời sống Online, 
đăng ngày 28/09/2011, truy cập tại đây

- “Dự án Luật Biểu tình không Bộ nào đề xuất mà chính Thủ tướng Chính phủ đưa ra và giao cho Bộ Công an chuẩn bị” - Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH chiều 28/9 khi cho ý kiến về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XIII.

Có tên trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XIII, ông Cường dẫn lại ý kiến của Thủ tướng, cần có Luật Biểu tình để cụ thể hóa quyền công dân đã được Hiến pháp ghi nhận, cũng như đáp ứng đòi hỏi thực tế, sinh hoạt chính trị này diễn ra phải nề nếp, trật tự…


Nhiều ý kiến ủng hộ xây dựng Luật Biểu tình
a
Dự án Luật Biểu tình đã có tên trong dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XIII. Ảnh VOV

Trong báo cáo thẩm tra Chương trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý cho biết, nhiều ý kiến trong Ủy ban này tán thành đưa dự án Luật Biểu tình vào dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XIII. Việc ban hành luật này là cần thiết nhằm thể hóa quy định của Hiến pháp, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền của mình. Đồng thời, Nhà nước cũng có cơ chế kiểm soát hoạt động biểu tình trên thực tế.

Báo cáo nhấn mạnh, nếu ban hành luật này cần chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, thời điểm xem xét, thông qua, điều kiện tổ chức thực hiện để tránh việc lợi dụng kích động quần chúng biểu tình gây rối trật tự an ninh.
Những ý kiến đề nghị chưa ban hành luật này cho rằng nếu ban hành sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý xã hội, tạo điều kiện cho các đối tượng xấu, thế lực thù địch lợi dụng biểu tình chống phá chế độ.

Mặt khác, nếu có Luật Biểu tình thì phải có quy định cụ thể các điều kiện đăng ký biểu tình (nội dung, thời gian, địa điểm); ngược lại các cơ quan nhà nước cũng phải bảo đảm tạo điều kiện để người biểu tình thực hiện. Quy định như vậy sẽ gây khó khăn cho địa phương, nhất là các thành phố lớn có diện tích các điểm tập trung chặt hẹp, giao thông tắc nghẽn như hiện nay.

Nữ doanh nhân đề xuất Luật Bảo vệ quyền riêng tư

Cần có Luật Chủ tịch nước
Tại phiên họp, các ý kiến của các Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và nhiều đại biểu khác đều cho rằng, cần xây dựng Luật Chủ tịch nước, đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XIII, để cụ thể hóa những quy định trong Hiến pháp.
Phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH chiều 28/8 bàn về Chương trình xây dựng luật, pháp luật nhiệm kỳ QH khóa XIII cũng đã ghi nhận hai sáng kiến lập pháp từ phía cá nhân đại biểu QH.
Nữ doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến (ĐB Long An) đã có văn bản đề xuất xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền riêng tư. Một trong những nội dung cơ bản của dự án luật là xây dựng cơ sở pháp lý thống nhất bảo đảm quyền bí mật riêng tư trên cở sở pháp điển hóa các quy định hiện hành về quyền bảo vệ bí mật riêng tư của tổ chức, cá nhân… Thời gian đề nghị xem xét thông qua là từ khi trình dự án cho đến hết năm 2013.

Sáng kiến lập pháp thứ hai là bác sĩ, nhà văn Nguyễn Minh Hồng (ĐB Nghệ An), đề nghị xây dựng Luật nhà văn quy định quyền và nghĩa vụ cơ quan tổ chức cá nhân tham gia hoạt động văn học. Thời gian đề nghị QH xem xét thông qua là từ kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII vào tháng 10 tới đây.

Với sáng kiến lập pháp này chưa đưa vào chương trình dự kiến, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhắc nhở cơ quan thẩm tra là Ủy ban Pháp luật:.  “không đưa vào chương trình dự kiến là rất phản cảm, ra Quốc hội ăn nói sao với đại biểu. Phải có điều nào trong dự kiến chương trình nhắc đến  việc ấy để Ủy ban Thường vụ QH xem xét, kết luận có làm hay không”.
Xây dựng luật để mở rộng dân chủ
Trong nhóm các dự án luật về lĩnh vực quyền con người, quyền tự do dân chủ của công dân Chính phủ đề nghị đưa vào Chương trình nhiệm kỳ QH khóa XIII, ngoài Luật Biểu tình còn có Luật Báo chí (sửa đổi), Luật Tiếp cận thông tin…

“Chúng ta sắp sửa đổi Hiến pháp và trên quan điểm mở rộng quyền tự do dân chủ của người dân, các cơ quan, tổ chức có thể đề xuất đưa vào chương trình xây dựng Luật trưng cầu dân ý, Luật về hội nhưng phải có hồ sơ, cơ sở lập luận đầy đủ, chặt chẽ…”, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường lưu ý.
Văn Tiến 


----------------------------

Nhận định ban đầu về Luật Biểu tình


Nguồn: Quốc Phương, BBC Việt ngữ, truy cập tại đây.

Một chuyên gia về luật học trong nước vừa lên tiếng với BBC, bình luận về sáng kiến lập pháp của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam giao cho Bộ Công an chuẩn bị Dự luật về Biểu tình.
Theo Giáo sư Nguyễn Đăng Dung, Chủ nhiệm Bộ môn Luật Hiến Pháp, thuộc Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, việc Thủ tướng Chính phủ đề xuất luật với Quốc hội là hợp hiến.

Nhưng ông cũng lưu ý, theo điều 87 của Hiến pháp Việt Nam, nhiều chủ thể khác cũng có quyền trình dự án luật hoặc trình kiến nghị về dự luật và dự án luật ra Quốc hội, như "đại biểu quốc hội, chính phủ, thành viên Mặt trận Tổ Quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội lớn thành viên của Mặt trận."

Giáo sư Dung giải thích thêm các đoàn thể lớn đó phải thuộc tầm cỡ "công - nông - thanh - phụ" hay có thể hiểu là các hội đoàn công nhân, nông dân, thanh niên, phụ nữ ở cấp trung ương v.v...
'Thông lệ quốc tế


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (trái)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (trái) mới đưa ra sáng kiến Chính phủ trình dự án Luật biểu tình và giao cho Bộ Công an chuẩn bị.


Giáo sư nhận xét việc hành pháp đứng ra chuẩn bị một dự luật như "Luật Biểu tình" là hợp với thông lệ quốc tế, nhưng ông giải thích thêm:


"Về nguyên tắc, tùy từng nước, nhưng về cơ bản, có thể giao cho bên hành pháp. Hành pháp giao cho bên Bộ nào, thì Bộ đó làm."

Trước câu hỏi vì sao Chính phủ lại giao Luật Biểu tình cho Bộ Công An làm, liệu có thể giao cho bộ khác hoặc giao cho một nhóm bộ, trong đó có bộ này triển khai xây dựng dự luật được không, Giáo sư Dung cho hay: 

"Đại biểu Quốc hội phải có trách nhiệm gạt bỏ, tìm ra những quyền lợi của Bộ để gạt đi, để lấy quyền lợi của nhân dân. Đó là trách nhiệm của người Đại biểu Quốc hội. Nó như kiểu một người trình dự án và một người phản biện"


"Bên hành pháp, người ta muốn đưa cho ai thì đưa. Nguyên tắc là ai làm quản lý thì sẽ trình dự án theo phương án quản lý của người đó."


Tuy nhiên, chuyên gia luật hiến pháp cũng lưu ý về nhược điểm của phương án giao cho bên hành pháp soạn luật này và bình luận về cách thức xử lý:


"Đấy cũng là một cái dở. Đây cũng là thông lệ quốc tế, nhưng có điều là Bộ nào quản lý thì bao giờ cũng đưa quyền lợi của Bộ đó vào. Cái đó là nguyên tắc,"


"Nhưng thay vì như thế, người Đại biểu Quốc hội phải có trách nhiệm gạt bỏ, tìm ra những quyền lợi của Bộ để gạt đi, để lấy quyền lợi của nhân dân."


"Đó mới chính là trách nhiệm của người Đại biểu Quốc hội. Nó như kiểu một người trình dự án và một người phản biện."


'Làm lại luật


Biểu tình ở Hà Nội

Luật biểu tình có thể điều chỉnh, hướng dẫn hành vi và quy định trách nhiệm của cả người biểu tình lẫn chính quyền và các bên liên quan.


Nhà nghiên cứu lập pháp từ Đại học Quốc gia Hà Nội cũng cho hay trong trường hợp một luật hay một bộ luật bất kỳ được lập "không hợp lý", hay thậm chí "sai hoàn toàn" ở một khóa hay nhiệm kỳ Quốc hội, thì sau đó đều có thể có phương án thay hoàn toàn, hoặc sửa chữa:


"Có thể thay đổi được tức là làm luật lại hay là thay đổi luật đang hiện hành," Giáo sư Nguyễn Đăng Dung nói với BBC Việt ngữ.


Được biết, Điều 87 Hiến pháp Việt Nam quy định Chủ tịch nước, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội, Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có quyền trình dự án luật ra trước Quốc hội.


Ngoài ra, Đại biểu Quốc hội có quyền trình kiến nghị về luật và dự án luật ra trước Quốc hội.

Thủ tục trình Quốc hội dự án luật, kiến nghị về luật "do luật định".

Gửi bài viết này cho bạn bè qua Y!M:

Posted by Unknown on 05:11. Tags . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0. Feel free to leave a response